Hoạt động trải nghiệm toán học là nội dung mới trong chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018. Mục tiêu của hoạt động này là tạo cơ hội cho học sinh thông qua các hoạt động thâm nhập thực tế cuộc sống, học sinh tìm và phát hiện cơ hội vận dụng hiểu biết về toán học để xử lý các tinh huống trong cuộc sống. Qua đó học sinh thấy được ý nghĩa của việc học Toán trong nhà trường và tạo hứng thú cho học sinh khi học Toán.
Sách giáo khoa Toán Một ( bộ" Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục") thiết kế 4 tiết Hoạt động trải nghiệm với 4 chủ đề sau:
Chủ đề 1: Em khám khá các nhóm vật.
Chủ đề 2: Tìm hiểu lớp em.
Chủ đề 3: Em đo độ dài
Chủ đề 4: Khám phá ngôi trường em học.
Các chủ đề này tập trung chủ yếu ở học kì 2, khi học sinh đã có được những kiến thức và kĩ năng cơ bản.
Khi tổ chức các tiết hoạt động trải nghiệm, giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng không chỉ những kiến thức đã học của chủ đề đó mà huy động nhiều vốn hiểu biết thực tế của các em. Thông qua đó, giáo viên đánh giá được ý thức và khả năng vận dụng hiểu biết về toán học đã tích lũy được trong quá trình học tập đề xử lí các tình huống trong cuộc sống.
Với giáo viên Trường Tiểu học Liên Nghĩa, tuy còn bỡ ngỡ khi tổ chức tiết hoạt động trải nghiệm, song bằng việc phát huy vai trò của tổ chuyên môn, bằng sự say mê tìm tòi, sáng tạo, những khó khăn của giáo viên đã từng bước được tháo gỡ. Các tiết học đã mang rõ nét đặc trưng của tiết hoạt động trải nghiệm. Học sinh được hoạt động, được vận dụng kiến thức vào cuộc sống một cách tự nhiên nhất.
Dưới đây là một số hình ảnh về tiết hoạt động trải nghiệm của trường Tiểu học Liên Nghĩa: