MỘT HỌAT ĐỘNG LÝ THÚ CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

       Điểm nổi bật của Chương trình GDPT 2018 là không quá chú trọng vào khám phá kiến thức mà giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Tinh thần đó thể hiện trong tất cả các môn học và hoạt động giáo dục. Với học sinh lớp Một năm học 2020-2021,  tiết học Toán không còn là tiết học khô khan của những con số mà các em đã có những trải nghiệm thú vị thông qua các tiết Hoạt động trải nghiệm môn Toán. 

      Hoạt động trải nghiệm toán học là nội dung mới trong chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018. Mục tiêu của hoạt động này là tạo cơ hội cho học sinh thông qua các hoạt động thâm nhập thực tế cuộc sống, học sinh tìm và phát hiện cơ hội vận dụng hiểu biết về toán học để xử lý các tinh huống trong cuộc sống. Qua đó học sinh thấy được ý nghĩa của việc học Toán trong nhà trường và tạo hứng thú cho học sinh khi học Toán. 

Sách giáo khoa Toán Một ( bộ" Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục") thiết kế 4 tiết Hoạt động trải nghiệm với 4 chủ đề sau: 

Chủ đề 1: Em khám khá các nhóm vật.

Chủ đề 2: Tìm hiểu lớp em.

Chủ đề 3: Em đo độ dài

Chủ đề 4: Khám phá ngôi trường em học.

Các chủ đề này tập trung chủ yếu ở học kì 2, khi học sinh đã có được những kiến thức và kĩ năng cơ bản. 

Khi tổ chức các tiết hoạt động trải nghiệm, giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng không chỉ những kiến thức đã học của chủ đề đó mà huy động nhiều vốn hiểu biết thực tế của các em. Thông qua đó, giáo viên đánh giá được ý thức và khả năng vận dụng hiểu biết về toán học đã tích lũy được trong quá trình học tập đề xử lí các tình huống trong cuộc sống. 

      Với giáo viên Trường Tiểu học Liên Nghĩa, tuy còn bỡ ngỡ khi tổ chức tiết hoạt động trải nghiệm, song bằng việc phát huy vai trò của tổ chuyên môn, bằng sự say mê tìm tòi, sáng tạo, những khó khăn của giáo viên đã từng bước được tháo gỡ. Các tiết học đã mang rõ nét đặc trưng của tiết hoạt động trải nghiệm. Học sinh được hoạt động, được vận dụng kiến thức vào cuộc sống một cách tự nhiên nhất. 

     Dưới đây là một số hình ảnh về tiết hoạt động trải nghiệm của trường Tiểu học Liên Nghĩa:

Cô giáo Hoàng Thị Măng hướng dẫn học sinh tìm hiểu về lớp học của em.
Cô giáo Hoàng Thị Măng hướng dẫn học sinh tìm hiểu về lớp học của mình.

 

Phân nhóm đồ vật trong lớp vào cách dạng hình đã hoc, một hoạt động của chủ đề 2: Tìm hiểu lớp em

 

Em tự tay đo độ dài chiếc bút.
Cô giáo điều chỉnh cách đặt thước cho thật chính xác.

 

Em đo khoảng cách giữa hai cái cột bằng bước chân.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc hướng dẫn học sinh ghi kết quả đo vào phiếu học tập.
Từng thành viên trong nhóm báo cáo kết quả đo của mình cho nhóm trưởng để ghi vào phiếu.

 

Thú vị chưa! Cùng một khoảng cách mà mỗi bạn lại ra một số đo khác nhau.